Cách phân biệt sự khác nhau giữa Content Writer và Copywriter

Thông thường mỗi người làm content đều đóng vai trò Content Marketing Specialist trong doanh nghiệp. Vị trí Content Writer và Copywriter có vai trò và công việc tương đối giống nhau. Vì vậy, nên thường bị nhầm lẫn với nhau hoặc được cho là giống nhau do cùng có nhiệm vụ liên quan đến viết lách và lên nội dung. Tuy nhiên trên thực tế đây lại là hai vị trí với hai vai trò và cách thức làm việc cũng như mục đích khác nhau. Hãy cùng BigE tìm hiểu về Content Writer và Copywriter nhé.

Khái niệm về Content Writer và Copywriter

Khái niệm về Content Writer và Copywriter
Khái niệm về Content Writer và Copywriter

Content Writer là gì?

Content Writer là thuật ngữ được dùng để chỉ người giữ vai trò xây dựng nội dung hỗ trợ cho các hoạt động của doanh nghiệp như: Marketing, kinh doanh,…thông qua các kênh như SEO website, Blog, PR, thông cáo báo chí,…

Dung lượng bài viết của một Content Writer thường dài, cung cấp các thông tin giá trị và đầy đủ nhằm thu hút các khách hàng tiềm năng. Từ đó, chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng mới và hỗ trợ cho các hoạt động kinh doanh, phát triển thương hiệu của doanh nghiệp, thương hiệu đó.

Copywriter là gì?

Copywriter là thuật ngữ Marketing chuyên dùng để chỉ vị trí người sáng tạo nội dung bằng ngôn từ, văn bản nhằm truyền thông quảng cáo một cách trực tiếp đến các khách hàng. Nói đơn giản, Copywriter được ví như người viết quảng cáo với mục tiêu là thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Copywriter sẽ phải sáng tạo các content ngắn gọn, súc tích như Campaign Line, Tagline cho sản phẩm, đặt tên thương hiệu,…Công việc của Copywriter vô cùng đa dạng, không chỉ dừng lại ở việc viết bài mà còn là người xây dựng ý tưởng. Mục đích công việc của Copywriter thường nhắm trực tiếp vào việc bán sản phẩm và giúp đẩy mạnh doanh số cho doanh nghiệp.

Phân biệt công việc của Content Writer và Copywriter

Phân biệt công việc của Content Writer và Copywriter
Phân biệt công việc của Content Writer và Copywriter

Công việc của Content writer

Trong doanh nghiệp, Content Writer nắm vị trí tạo ra traffic cho Website, Landing Page. Vị trí này đảm nhiệm các công việc chính như: các bài SEO đăng trên Blog, các trang dịch vụ SEO, nội dung SEO cho doanh nghiệp, trang dịch vụ, PPC cho trang đích, xây dựng nội dung liên kết,…

Công việc của Copywriter

Nhân viên Copywriter nắm vị trí chuyển Traffic thành Sales hoặc Leads. Nhiệm vụ và công việc chính của vị trí này bao gồm: Google Ads, Facebook Ads, Instagram Ads, Social Media Posts, Email Campaigns, Print Marketing Materials, Video Scripts, Sales Pages,…

Mục đích sáng tạo của Content Writer và Copywriter

Content Writer viết nội dung nhằm mục đích hướng đến việc cung cấp các thông tin quan trọng về sản phẩm nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, khi họ ghé thăm Fanpage, Website hoặc bài viết PR. Từ đây, khách hàng sẽ tăng sự tương tác đối với thương hiệu, tăng khả năng nhận diện và ghi nhớ thương hiệu và hình thành thói quen tìm hiểu về thương hiệu. Cuối cùng là biến người đọc thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Mục đích sáng tạo của Content Writer và Copywriter
Mục đích sáng tạo của Content Writer và Copywriter

Mục đích chính mà Copywriter hướng tới chính là thúc đẩy, hỗ trợ bán sản phẩm và giúp đẩy mạnh doanh số cho doanh nghiệp. Bằng sức mạnh nội dung ngắn trong các bài viết, quảng cáo, câu chuyện truyền thông tiếp thị, TVC, Viral Clip,…Copywriter sẽ đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, kêu gọi hành động mua hàng từ họ, và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Cách viết nội dung của Content Writer và Copywriter

Content Writer thường có cách viết đi theo xu hướng của truyền thông hoặc thị trường sản phẩm. Hướng viết của Content Writer rộng hơn, mới mẻ và cung cấp thông tin chuyên sâu hơn, tạo ra nội dung độc đáo nhằm tiếp cận hoặc tăng sự tương tác với khách hàng.

Cách viết nội dung của Content Writer và Copywriter
Cách viết nội dung của Content Writer và Copywriter

Nội dung của Copywriter thường chú trọng về chiều sâu, hướng tới việc mang đến các giá trị và chạm tới Customer Insight. Nội dung do Copywriter tạo ra thường được đánh giá cao, cung cấp các thông tin mà khách hàng đang mong đợi về sản phẩm, thương hiệu một cách khéo léo thông qua nội dung mà họ tạo ra.

Thời hạn viết bài của Content Writer và Copywriter

Content Writer thường là người viết bài chuẩn SEO, thời hạn hoàn thành bài viết tại vị trí này thường dài hơn so với Copywriter. Quy trình làm việc của Content Writer là tạo ra thông tin gây được hứng thú và ấn tượng, cũng như tạo ra giá trị cho người xem. Content Writer cần kiểm soát thời hạn viết bài của mình sao cho kịp Deadline.

Thời hạn viết bài của Content Writer và Copywriter
Thời hạn viết bài của Content Writer và Copywriter

Copywriter thường được giao nhiệm vụ gấp, cần hoàn thành việc xây dựng và lên thông tin vào phút chót. Chính vì vậy các nhân viên tại vị trí này sự cần linh hoạt, thông minh và nhanh nhẹn trong mọi kế hoạch và nhiệm vụ. Cũng vì tính chất công việc nên các Copywriter thường không làm việc dựa trên quy trình cụ thể và tuần tự như các Content Writer.

Tổng kết

Content Writer và Copywriter là 2 vị trí nắm giữ vai trò khác nhau trong ngành Marketing. Thế nhưng cũng đừng nhầm lẫn giữa “khác biệt” và “cách biệt”. Mỗi vị trí có sự khác biệt về tính chất nhưng chúng lại là một tổng thể hòa hợp và thống nhất. Dù bạn làm ở vị trí nào thì cũng cần nắm được những kiến thức cơ bản về Marketing.

Người làm Content Marketing nếu biết áp dụng Copywriting thì nội dung không chỉ hữu ích mà còn hấp dẫn hơn. Ngược lại, Copywriter nếu có được tư duy logic của Content Writer thì lại tăng thêm giá trị, hiệu quả cho nội dung.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *