Customer Insight là gì? Cách xác định Customer Insight khách hàng

Trong thời đại người tiêu dùng nắm “quyền chủ động” như hiện nay, làm thế nào để bạn chắc rằng khách hàng sẽ bỏ qua các đối thủ khác và chọn bạn? Đây có lẽ là một thách thức lớn đối với nhiều doanh nghiệp. Nó phụ thuộc nhiều vào “sự thấu hiểu” Customer Insight mục tiêu và chiến lược kinh doanh của bạn. Hãy cùng BigE tìm hiểu Customer Insight là gì? Làm sao để xác định đúng Customer Insight nhé.

Customer Insight là gì?

Customer Insight là gì?
Customer Insight là gì?

Customer Insight là những suy nghĩ và mong muốn ẩn sâu bên trong của khách hàng. Nếu bạn có thể thấu hiểu được những điều thầm kín này, doanh nghiệp của bạn sẽ đưa ra được những giải pháp đúng đắn, tạo nên sự khác biệt, khiến khách hàng thoã mãn và tin dùng sản phẩm của mình.

Starbuck – thương hiệu cà phê lớn nhất thế giới
Starbuck – thương hiệu cà phê lớn nhất thế giới

Điển hình như Starbuck – thương hiệu cà phê lớn nhất thế giới. Nhiều người sẽ thắc mắc tại sao họ có thể thành công như vậy khi chỉ bán cà phê? Đơn giản là Starbuck đã xác định đúng và hiểu được Customer Insight của mình, mặc dù giá sản phẩm ở đây cao hơn mặt bằng chung nhưng họ vẫn thu hút được lượng lớn khách hàng.

Làm sao để xác định đúng Customer Insight?

 Làm sao để xác định đúng Customer Insight?
Làm sao để xác định đúng Customer Insight?

Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu

Để có một cái nhìn bao quát về khách hàng mục tiêu, bạn cần tìm hiểu về những thông tin cơ bản của khách hàng như giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân,…cho đến những thông tin sâu hơn như sở thích, hành vi, thói quen mua sắm,…đây sẽ là tiền đề để bạn xác định được Customer Insight sau này.

Nghiên cứu nhu cầu khách hàng

Nhu cầu xuất phát từ những mong muốn thầm kín được điều khiển bởi lý trí hoặc cảm xúc của khách hàng. Vì vậy, việc lên danh sách các nhóm nhu cầu của khách hàng sẽ giúp bạn có thể tìm ra được các Customer Insinght tiềm năng, giúp cho quá trình nghiên cứu và các hoạt động Marketing của doanh nghiệp được hiệu quả.

7 nhu cầu của khách hàng về dịch vụ
7 nhu cầu của khách hàng về dịch vụ
9 nhu cầu của khách hàng về sản phẩm
9 nhu cầu của khách hàng về sản phẩm

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh cũng là một trong những nguồn thông tin quý giá mà doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng khi xác định Customer Insight. Hãy quan sát những chiến lược truyền thông, quảng cáo của đối thủ và phân tích xem họ đang hướng vào nhóm nhu cầu nào? Yếu tố tâm lý nào của khách hàng mục tiêu? Đó là những thông tin rất giá trị để doanh nghiệp của bạn có thể tham khảo trong việc tìm Insight chính xác của khách hàng.

Khảo sát thực tế

Insight là những gì bí ẩn được giấu sau lớp vỏ bọc tâm lý và nhu cầu của khách hàng. Thậm chí khách hàng cũng không ý thức được mong muốn thực sự của họ là gì. Vì vậy, các chiến dịch Marketing nghiên cứu và khảo sát thực tế sẽ là công cụ hữu ích cho các Marketer thu thập thông tin, phục vụ cho việc xác định được Customer Insight.

Khảo sát thực tế
Khảo sát thực tế

Việc tiếp xúc trực tiếp, nói chuyện và tương tác sẽ giúp bạn hiểu được tính cách, tâm lý, suy nghĩ thực sự của khách hàng là gì? Động lực nào thúc đẩy họ…Qua việc đặt những câu hỏi khôn ngoan, lắng nghe câu trả lời, quan sát thái độ, cử chỉ của họ, từ đó bạn sẽ tổng hợp được những thông tin giá trị cho quá trình nghiên cứu.

Tổng hợp và phân tích thông tin, số liệu

Từ việc xác định khách hàng mục tiêu, nghiên cứu nhu cầu khách hàng, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh cho đến khảo sát thực tế thì bạn cần tổng hợp lại tất cả các số liệu đó, lưu trữ và đảm bảo các số liệu này mang tính khách quan và chính xác nhất.

Tổng hợp và phân tích thông tin, số liệu
Tổng hợp và phân tích thông tin, số liệu

Sau đó, bạn cần đưa ra những giải pháp để phân tích số liệu và tổng hợp theo từng nhóm. Quá trình phân tích số liệu càng kỹ bao nhiêu, thì những kết quả khi xác định Customer Insight đưa ra càng chính xác bấy nhiêu.

Xác định Customer Insight

Xác định Customer Insight
Xác định Customer Insight

Từ các kết quả thu được từ quá trình nghiên cứu số liệu, bạn sẽ có cơ sở chính xác để xác định được Customer Insight cho mình. Tuy nhiên, trước khi ứng dụng Insight này vào bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào, bạn cần kiểm chứng lại xem những gì mình nghiên cứu và phán đoán có chính xác chưa. Đừng vội vàng mang Customer Insight này áp dụng lên toàn bộ các chiến dịch Marketing của công ty. Vì làm gì cũng sẽ có những rủi ro nhất định. Vậy nên, hãy thử nghiệm Insight này trên một chiến dịch nhỏ đển xem xét đánh giá phản hồi của khách hàng.

Tổng kết

Customer Insight chính là sự thấu hiểu về khách hàng. Dựa vào các dữ liệu “đắt giá” mà các Marketer sẽ có thể nắm bắt được tâm lý khách hàng và “hạ gục” họ. Điều mà bạn cần làm đó là nhận thức được những suy nghĩ, mong muốn bên trong của khách hàng để có thể khai thác về họ trước khi đối thủ kịp nhận ra. Khi đó, bạn sẽ giành được phần thắng nhiều hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *