
SEO cho Website là gì? SEO cho website cần phải làm những gì? Tại sao tôi cần phải làm SEO cho website? – Đây là những câu hỏi mà đội ngũ làm SEO của bất kỳ công ty nào nói chung hay đội ngũ của Big E Co. nói riêng luôn được các khách hàng hỏi và thắc mắc.
Với bài viết này, Big E Co. hy vọng sẽ giải đáp được thắc mắc của quý khách hàng về câu hỏi “SEO cho website là gì?”
SEO cho Website là gì?
SEO – Search Engine Optimization có nghĩa là tối ưu hoá công cụ tìm kiếm. Và SEO cho website là tập hợp các phương pháp giúp cải thiện thứ hạng của một website khi người dùng tìm kiếm các từ khoá liên quan trên trang tìm kiếm và phổ biến nhất là Google.
Những điều bạn cần biết để SEO cho web

Tối ưu khả năng thu thập dữ liệu của Google:
Bước quan trọng nhất là bạn phải tối ưu được trang web giúp Googlebot có thể thu thập được dữ liệu một cách dễ dàng nhất.
“Googlebot là tên gọi chung cho trình thu nhập dữ liệu web của Google. Gồm hai loại trình thu thập dữ liệu khác nhau: trình thu thập dữ liệu trên máy tính để bàn (Googlebot Desktop) mô phỏng người dùng trên máy tính để bàn và trình thu thập dữ liệu trên thiết bị di động (Googlebot Smartphone) mô phỏng người dùng trên thiết bị di động. – Theo Google”
Ngoài ra, để tối ưu hoá cho quá trình thu thập dữ liệu bạn cần quan tâm các thông tin khác như:
- Sever, máy chủ nơi đặt hosting.
- File Robots.txt
- Mã trạng thái HTTP.
- Các thẻ Robot meta tags.
- Code HTML của phần nội dung trên web.
Nghiên cứu từ khoá:
Nghiên cứu từ khoá là việc quan trọng nhất của chiến dịch SEO. Quá trình nghiên cứu từ khoá có ảnh hưởng tới ngân sách đầu tư của cả dự án cũng như tác động mạnh đến chiến lược SEO.
Bạn phải tìm ra bộ từ khoá cần tối ưu và hỗ trợ trợ quá trình xây dựng chiến lược nội dung là điều quan trọng nhất của quá trình nghiên cứu từ khoá. Nếu làm không đúng sẽ khiến doanh nghiệp của bạn tiêu tốn rất nhiều tài nguyên mà không mang lại được kết quả tốt.
Khi nghiên cứu từ khoá, bạn cần lưu ý tới các thông tin liên quan đến:
- Người dùng và ý định tìm kiếm (Search intent)
- Lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn (LSI keyword)
- Từ khoá đuôi dài (Long tail keyword)
Tối ưu cấu trúc website:
Tối ưu cấu trúc website là cách bạn tổ chức nội dung trang web của mình. Một trang web thường có nội dung bao gồm về nhiều chủ đề được trình bày trên các bài đăng (post) và trang (page).
Nếu bạn có cấu trúc trang web tốt sẽ giúp người dùng tìm kiếm dễ dàng hơn và Google cũng có thể lập chỉ mục URL của bạn một cách tốt hơn.
Xây dựng nội dung chuẩn SEO:
Một trong những công việc khó khăn của quá trình làm SEO đó là viết bài, thật không dễ để có thể xây dựng một website có giá trị, bởi bạn cần rất nhiều công sức mới có thể tạo ra những bài viết chất lượng.
“Ở thời điểm hiện tại, Big E luôn thường xuyên cập nhật bài viết trên fanpage và đều đặn ra bài viết trên website từ 1-3 bài/tuần”
Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo thêm các bài viết về SEO hay các chủ đề khác về Marketing tại Blog của Big E.
Tối ưu Onpage:
Onpage SEO là một trong những công việc quan trong trong quá trình SEO website. Tất cả những việc bạn tối ưu trên trang web của mình thì được gọi là Onpage SEO, bao gồm các yếu tố kỹ thuật (ví dụ: chất lượng code website, tốc độ của trang web,…) và các khía cạnh liên quan đến nội dung như chất lượng nội dung trên web của bạn. Vì thế, thứ hạng website của bạn cũng được quyết định bởi các yếu tố trên trang.
Tối ưu Offpage:
Offpage SEO bao gồm tối ưu tất cả những việc bên ngoài website của bạn như: quá trình xây dựng liên kết (link building), tối ưu mạng xã hội (social) hay xây dựng danh tiếng thương hiệu (brand reputation/mention)
Đây cũng là một trong những kỹ thuật tốn nhiều thời gian bởi quá trình tìm kiếm và xây dựng các hệ thống để tạo ra các tín hiệu quảng bá cho trang web của bạn. Công việc này khá nhạy cảm bởi nếu làm không đúng quy định của Google thì rất có thể sẽ khiến website của bạn bị phạt vì vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google.
Bên cạnh đó, bạn còn có thể tập trung tối ưu hoá mạng xã hội của mình vì sức mạnh mạng xã hội nếu được khai thác triệt để sẽ giúp ích cho website của bạn dễ dàng thăng hạng hơn.
Phân tích và đo lường hiệu quả SEO:
Sau một thời gian hoạt động, website của bạn sẽ nhận được nhiều tín hiệu hơn (Onpage và Offpage). Lúc này bạn cần phân tích lại và đo lường hiệu quả của quá trình SEO vừa qua.
Bạn cần biết rõ những thông tin dữ liệu quan trọng như:
- Số lượng người truy cập.
- Thông tin của người truy cập.
- Thời gian ở lại trang của người dùng trên mỗi bài viết.
- …
Phân tích được các hiệu suất của trang web, phát hiện và khắc phục các lỗi trên web như trùng lặp thẻ tiêu đề, trùng lặp đoạn miêu tả,…
Tối ưu trải nghiệm của người dùng, khách hàng:
Ngày 26/10/2015, Google sử dụng RankBrain để sắp xếp thứ hạng tìm kiếm, nó trở thành một phần của thuật toán xếp hạng, RankBrain sử dụng công nghệ máy học để xác định các kết quả thực sự phù hợp với vấn đề tìm kiếm của người dùng.
Để trải nghiệm của người dùng được tốt nhất, bạn cần lưu ý đến:
- Dwell time (thời gian ở lại trang của người dùng trong mỗi phiên truy cập)
- Ý định tìm kiếm của người dùng.
- CTR (tỉ lệ nhấp)
- Tỉ lệ thoát trang.
Lời kết
Tóm lại, SEO cho website là một công việc đòi hỏi phải có sự hiểu biết nhất định về website và kỹ thuật để SEO tối ưu một website. Hy vọng qua bài viết này, chúng tôi đã góp phần giải đáp được các thắc mắc cũng như đem lại lời giải cho câu hỏi của quý khách hàng – “SEO cho website là gì?”
Xem thêm:
Google Ads là gì? 3 điều bạn cần điều bạn cần biết
Quản Lý Website và 4 việc làm liên quan đến Dịch Vụ Quản Lý Website của Big E Co.
Google Shopping Ads là gì? 06 điều bạn cần biết về Google Shopping Ads (2021)