Search engine optimization (SEO) là gì? Câu hỏi được nhiều khách hàng quan tâm nhất khi đội ngũ tư vấn Big E Co. đến tư vấn cho doanh nghiệp về những dịch vụ của mình. Và bài viết hôm nay sẽ cho các bạn biết được điều đó và những điều bạn cần lưu ý khi thực hiện 1 chiến dịch SEO trong năm 2021.
SEO là gì?

Search engine optimization (SEO) được dịch tiếng Việt là “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” là thuật ngữ thể hiện việc đưa 1 từ khóa lên top của công cụ tìm kiếm (ở đây nhiều nhất là Google, ngoài ra còn có một số công cụ khác như Bing, Yahoo Search,…) bằng cách tối ưu hóa những vấn đề trong và ngoài website.
Giống như khi đi đến 1 ngôi chợ hay 1 siêu thị, những sản phẩm nằm ở những kệ hàng, gian hàng gần và thu hút tầm mắt chúng ta nhất, sẽ là những nơi mà chúng ta đến xem sản phẩm (hỏi về sản phẩm đầu tiên và có khả năng chốt đơn hàng nhiều nhất). SEO cũng là quá trình làm những điều tương tự cho doanh nghiệp khi nó giúp từ khóa của sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp lọt vào top 10 hiển thị sau khi khách hàng search từ khóa đó.

Những điều mà doanh nghiệp thường nhầm lẫn về Search engine optimization (SEO)
SEO giống với quảng cáo Google Ads
Về vấn đề này, Big E Co. đã có trình bày trong bài viết Google Ads là gì và 3 điều cần biết về Google Ads trong mục SEO và Google Ads là 2 hoạt động dịch vụ động khác nhau.
Google Ads là hành vi sử dụng các sản phẩm mà Google cung cấp để quảng cáo cho trang web của mình. Các sản phẩm đó bao gồm:
- Quảng cáo Mạng hiển thị Google (Google Display Network)
- Quảng cáo Google Videos
- Quảng cáo Mua sắm (Google Shopping Ads)
- Quảng cáo Ứng dụng toàn cầu (App)
Khi chạy quảng cáo Google Ads, doanh nghiệp phải trả phí cho Google để quảng bá hình ảnh của mình đến tay người tiêu dùng. Ngược lại, nếu áp dụng tốt các công cụ SEO và thực hiện tốt một quy trình SEO, chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra cho việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hầu như bằng 0. Điều đáng chú ý hơn là khi thực hiện SEO, kết quả sẽ hiển thị với các công cụ tìm kiếm khác, không riêng Google.
SEO không có giá trị gì trong quá trình phát triển doanh nghiệp
Chỉ cần quảng cáo thôi là tôi có được lượt truy cập và khách hàng rồi. Nhận định này là hợp lý khi bạn không muốn doanh nghiệp của mình phát triển trong một thời gian dài (ít nhất là hơn 2 năm), bạn hoàn toàn có thể chỉ quan tâm đến việc chạy quảng cáo Google và Big E Co, luôn sẵn sàng để mang đến các dịch vụ phù hợp.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nếu các content của bạn không thật sự cuốn hút, việc chạy quảng cáo để có traffic sẽ làm tiêu hao ngân sách nhưng không mang lại kết quả tốt đẹp cho doanh nghiệp của mình
Xem thêm
Giải pháp mà Big E Co. luôn muốn mang đến cho doanh nghiệp là sự tăng trưởng không chỉ về mặc doanh số trong thời điểm nhất thời, mà còn là cả 1 giai đoạn dài để doanh nghiệp và thương hiệu của họ phát triển cả về mặt hình ảnh và nhận diện trong mắt người tiêu dùng.
Chúng tôi luôn muốn giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bạn được lan rộng và biết đến nhiều hơn bởi khách hàng trong phân khúc mà bạn nhắm đến. Muốn làm được điều đó, bạn cần có 1 chiến lược tổng marketing tổng thế mà SEO là nhân tố chính để quyết định thành công của chiến lược này.
3 lý do khiến SEO là nhân tố chính để quyết định thành công của chiến lược mareketing?
- SEO giúp doanh nghiệp khẳng định được những sứ mệnh và giá trị cốt lõi mà mình hướng tới trong quá trình phát triển từ khóa.
- SEO giúp doanh nghiệp mang đến những trải nghiệm, kiến thức thú vị cho khách hàng để họ có thể tiếp cận với doanh nghiệp một cách chủ động hơn (theo mô hình inbound marketing trong cuốn Cẩm Nang Market hay là Mắc kẹt tập 1 có đề cập).
- Trong quá trình thực hiện chiến dịch SEO, chúng ta có thể sắp xếp lại bố cục trang web sao cho đẹp mắt hơn và thu hút khách hàng nhiều hơn. Đồng thời, những thuật toán thay đổi liên tục và phức tạp của Google đều nhắm đến việc gia tăng trải nghiệm cho khách hàng cuối cùng và điều này rất có lợi cho 1 doanh nghiệp muốn quảng bá hình ảnh của mình rộng hơn đến khách hàng tiềm năng.
SEO chỉ cần làm trong 6-12 tháng là từ khóa lên top và ở mãi đấy
Điều này là hoàn toàn sai lầm. Chiến dịch SEO luôn phải được duy trì liên tục trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Nếu sau 6-12 tháng, doanh nghiệp không tiếp tục duy trì và không tiếp tục cập nhật những thay đổi của Google, từ khóa của họ có thể lọt xa khỏi top 10, thậm chí là biến mất nếu phạm vào một số lỗi cấm trong thuật toán của Google mà ở bản cập nhật trước đó không có.
Điều này được thể hiện rõ nhất qua 2 lần cập nhật lớn nhất của Google trước đây là khi nhiều doanh nghiệp đã bị văng khỏi kết quả tìm kiếm khi 2 thuật toán cốt lõi là Panda và Penguinrra đời.
Gần đây nhất, Google liên tục thay đổi thuật toán và ngày càng làm khó chiến dịch SEO của doanh nghiệp:
De-duping đoạn trích nổi bật – ngày 22 tháng 1 năm 2020
Google thông báo rằng URL trong Đoạn trích nổi bật (Google Rich Snippet) sẽ không còn xuất hiện 2 kết quả như trước đây bao gồm 1 kết quả top 0 và 1 kết quả khác nằm trong top 10 với cùng 1 URL nữa. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với theo dõi xếp hạng và CTR không phải trả tiền.
Từ khi Đoạn trích nổi bật xuất hiện, đã tạo ra nhiều cuộc cạnh tranh để lấy được kết quả này. Các website có được top 0 đều tăng trưởng traffic rất ấn tượng vì ít nhất cùng 1 URL có đến 2 lần xuất hiện trên top 10, dẫn đến tỉ lệ click tăng cao hơn. Sau đó Google thử nghiệm cho 1 kết quả top 0 và kết quả còn lại sang đầu trang 2 tức là top 11. Rồi cuối cùng họ đi đến quyết định bỏ hẳn 1 kết quả không phải top 0 với cùng 1 URL. Hầu hết các website đang đạt top 0 trước đây đều bị tụt traffic rất nhiều.
Cập nhật đa dạng trang web – ngày 6 tháng 6 năm 2019
Google đã thông báo trước về bản cập nhật “tính đa dạng của trang web”. Thông báo cho biết họ sẽ cải thiện kết quả tìm kiếm của họ, cụ thể là mỗi website sẽ không có nhiều hơn 2 kết quả tìm kiếm xuất hiện. Trước đây, một website có thể có đến 3-4 kết quả tìm kiếm xuất hiện với 1 truy vấn của người dùng, thậm chí cũng giai đoạn hiện đến 5 kết quả trên trang nhất với 1 truy vấn. Bản cập nhật này sẽ làm đa dạng thêm sự xuất hiện của các website trên trang nhất, cơ hội phát triển cho website nhỏ hơn.
Những điểm cần lưu ý khi thực hiện chiến dịch SEO cho doanh nghiệp
Ở bài viết SEO và những điểm cần lưu ý năm 2021, Big E Co. đã nói về những điểm cần lưu ý về cập nhật của Google năm 2021 cho doanh nghiệp khi thực hiện 1 chiến dịch SEO. Đồng thời, trong bài viết SEO cho Website là gì? Những điều bạn cần biết để SEO cho website (2021) lại làm rõ hơn những vấn đề mà doanh nghiệp nên quan tâm để tối ưu hóa SEO cho website của mình tốt hơn.
Tuy nhiên, trong suốt quá trình cung cấp dịch vụ SEO và thực hiện nhiều chiến dịch SEO cho các doanh nghiệp, Big E CO. đã rút ra 3 điểm mà doanh nghiệp cần lưu ý như sau:
- Google nếu có cập nhật bao nhiêu thuật toán đi nữa cũng luôn hướng về trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cuối cùng. Vì thế, doanh nghiệp nên tích cực mang đến những trải nghiệm, kiến thức thú vị hơn cho họ.
- Nên kết hợp SEO website với các mô hình digital marketing khác như phát triển quản lý fanpage, quảng cáo Google Ads và Facebook Ads và Sharing theo một chiến lược đúng đắn và phù hợp.
- Nên duy trì các công việc liên quan đến SEO như viết content SEO, đi backlink phù hợp,…, ngay cả khi từ khóa đã lên top Google để tránh tình trạng phải xây dựng chiến dịch SEO lại từ đầu sau khi từ khóa rớt top.
Nếu doanh nghiệp còn thắc mắc về những điều cần thiết cho 1 chiến dịch SEO hãy liên hệ Big E Co, để nhận được giải pháp tốt nhất cho chiến dịch SEO của mình một cách miễn phí.
Ngoài ra, Big E Co. đang có những chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho quý doanh nghiệp
Thông tin liên hệ: CÔNG TY TNHH ĐIỆN TỬ LỚN – BIG E CO.
Hotline: 0899.457.007
211/81 Hoàng Hoa Thám, P. 5, Q. Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh