Bài viết chuẩn SEO – 05 Bước để viết một bài viết chuẩn SEO

Bài viết chuẩn SEO là gì?

“Bài viết chuẩn SEO là gì? Tại sao tôi phải viết những bài viết chuẩn SEO cho website?” Đây là câu hỏi mà phần lớn các khách hàng lẫn các chủ doanh nghiệp thường thắc mắc với đội ngũ Big E Co. khi thảo luận về chủ đề liên quan đến SEO.

Ngày nay, nhu cầu phát triển và kinh doanh online ngày càng cao. Việc sở hữu những trang web để bán hàng hay giới thiệu doanh nghiệp không còn là gì quá xa lạ. Và từ đó, nhu cầu tuyển copywriter hay content writer để viết những bài viết chuẩn SEO trở nên khá phổ biến.

Để hiểu hơn về một bài viết chuẩn SEO là gì, hãy đọc bài viết này của Big E Co. nhé!

Content chuẩn SEO là gì?

Content chuẩn SEO là gì?
Content chuẩn SEO là gì?

Trước hết, bạn cần phải hiểu như thế nào là SEO – Search Engine Optimization hay còn gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO nói đơn giản là phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Còn về bài viết chuẩn SEO, đây là là những bài viết tuân thủ chuẩn mực các kỹ thuật và yếu tố để tối ưu đầy đủ các yếu tố để SEO

Nói cách khác, Content chuẩn SEO đơn giản là những bài viết chất lượng, có nội dung phong phú, hấp dẫn và đặc biệt phải có nội dung phù hợp với website. Để qua đó, khách hàng hoặc các đối tượng tiềm năng dễ tìm thấy bài viết khi tìm kiếm trên các công cụ như Google, Bing, Cốc cốc,…

Tại sao phải viết bài content chuẩn SEO?

Tại sao cần viết content chuẩn SEO
Tại sao cần viết content chuẩn SEO

Có rất nhiều lợi ích mà bài viết chuẩn SEO đem lại cho Website và cho chính doanh nghiệp, điển hình như:

Giúp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

Khi tạo lập một website, bạn luôn phải hướng đến việc tiếp cận đúng các đối tượng khách hàng mục tiêu. Do đó, các bài viết chuẩn SEO là một phương tiện phù hợp để làm việc này. Chỉ cần lập kế hoạch xây dựng nội dung bài viết hướng đến các đối tượng khách hàng mục tiêu sao cho thu hút.

Ví dụ: Bạn đang muốn hướng đến các khách hàng nam độ tuổi từ 24-35 tuổi, và sản phẩm của bạn là sản phẩm công nghệ – linh kiện điện tử. Chính vì lẽ đó, bạn phải lập kế hoạch xây dựng các chủ đề liên quan đến đối tượng khách hàng mục tiêu và điều quan trọng nhất là phải hiểu rõ là kế hoạch được vạch ra phải tối thiểu từ 3 đến 6 tháng

Thu hút khách hàng mục tiêu ghé thăm website bằng cách đưa từ khóa lên Top 1

Bằng cách chèn những từ khóa thích hợp sau khi đã qua nghiên cứu bảng từ khóa phù hợp với website và doanh nghiệp, bạn dễ dàng tạo ra những bài viết chuẩn SEO để tăng độ nhận diện và hiển thị trên các công cụ tìm kiếm.

Cung cấp thông tin hữu ích, hấp dẫn đến khách hàng mục tiêu

Việc có những bài viết cung cấp thông tin hữu ích và hấp dẫn sẽ góp phần thu hút và hấp dẫn đến những khhasch hàng mục tiêu. Qua đó, họ sẽ click vào những bài viết của bạn để truy cập vào website giúp tăng lượng traffic và tiếp cận nhiều hơn.

Bài viết tham khảo:

Google Shopping Ads là gì? 06 điều bạn cần biết về Google Shopping Ads (2021)

Google Adsense là gì? Làm sao để đăng ký Google Adsense? 10 bước đơn giản

Tóm lại, lợi ích mà bài viết chuẩn SEO mang lại rất nhiều và có tầm quan trọng trong việc định hình nội dung cho trang web và hình ảnh cho thương hiệu.

Các bước để viết content chuẩn SEO

Các bước để có 1 bài viết chuẩn SEO
Các bước để có 1 bài viết chuẩn SEO

Để viết được một bài viết chuẩn SEO, bạn cần phải nắm rõ 05 bước cơ bản sau:

Bước 1: Lựa chọn chủ đề phù hợp với trang web

Mọi thứ nếu muốn thành công, bước lập kế hoạch là một bước không thể nào bỏ qua. Việc lựa chọn chủ đề nào phù hợp với website lẫn người viết là vô cùng quan trọng. Đây cũng chính là bước đầu để ta xây dựng cầu nối để dẫn traffic về website.

Bạn phải lập kế hoạch thật kỹ lưỡng bằng việc xác các câu hỏi như ai là đối tượng mà bạn hướng đến? Chủ đề và xu hướng thị trường bạn hướng đến là gì?…

Xác định được câu trả lời cho những câu hỏi đó, người vận hành SEO sẽ có tư duy và định hướng cho những chủ đề phù hợp và hấp dẫn để phối hợp cùng copywriter tạo nên những bài viết hay và chất lượng nhất.

Bước 2: Lập kế hoạch nghiên cứu từ khóa

Trước hết, bạn cần phải hiểu từ khóa (keyword) là gì? Từ khóa là những từ hay cụm từ mà các đối tượng khách hàng của bạn đang thường tìm kiếm. Nói cách khác, từ khóa là “mồi câu” để dẫn khách hàng đến với website của bạn.

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ để lập nên bảng từ khóa phù hợp và tối ưu như (Google Keyword Planner, Google Trends, Keywordtool.io,…)

Bước 3: Thiết lập cấu trúc bài viết chuẩn SEO

Bước tiếp theo để viết một bài content chuẩn SEO, bạn phải thiết lập một cấu trúc bài viết chuẩn SEO.

Đây là một bước vô cùng quan trọng khi bạn viết bất kỳ bài viết nào.

Theo thực tế hiện nay, phần lớn người dùng Internet khi tìm kiếm bất kỳ thông tin nào thường chú ý đến 3 yếu tố: tiêu đề bài viết, các đề mục của bài viết và các fact (thông tin) mà họ cảm thấy cần. Do vậy, mọi người thưo

Bước 4: Viết bài chuẩn SEO dựa theo dữ liệu và cấu trúc đã thiết lập

Đây là bước quan trọng và sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tư duy lẫn khả năng của content writer/copywriter. Dựa trên cấu trúc sườn bài đã được thiết lập, ta sẽ biên soạn nội dung sao cho phù hợp và áp dụng những lưu ý ở phần sau.

Bước 5: Kiểm tra lại nội dung trước khi đăng bài

Cuối cùng, bạn hãy kiểm tra lại nội dung, lỗi chính tả hay những điều cần lưu ý để tối ưu hóa bài viết chuẩn SEO nhé!

Những lưu ý cần nhớ để tối ưu hóa bài viết chuẩn SEO

Sau đây, Big E Co. xin liệt kê những điều cần lưu ý để tối ưu hóa bài viết chuẩn SEO. Đây là những kỹ thuật sẽ giúp tối ưu hóa bài viết và giúp chuẩn SEO hơn và giúp các khách hàng tiềm năng dễ tìm kiếm khi search các từ khóa trên các thanh công cụ. Đây là một bước vô cùng quan trọng mà các bạn không thể bỏ qua.

Điền thẻ mô tả (Meta Description)

Thẻ mô tả Meta Description
Thẻ mô tả Meta Description

Thẻ mô tả (Meta Description) là một đoạn trích hoặc tóm tắt nội dung của bài viết. Chúng luôn xuất hiện ở dưới tiêu đề bài viết (Title) khi được tìm kiếm. Chính vì vậy, bạn cần phải tóm lược nội dung thật hay và chuẩn mực để góp phần thu hút người đọc khi họ tìm kiếm từ khóa và chủ đề liên quan.

Những lưu ý khi bạn viết Thẻ mô tả (Meta Description)

  • Độ dài: Google thường cắt ngắn đoạn mô tả còn khoảng 155-160 kí tự. Nhưng để tối ưu nhất, Big E Co. khuyên bạn nên soạn với độ dài từ 50 đến 160 từ.
  • Có chứa từ khóa chính (Focus Keyword)
  • Soạn nội dung liên quan đến chủ đề

Tối ưu hóa URL

Mẫu tối ưu hóa URL
Mẫu tối ưu hóa URL

Các công cụ tìm kiếm luôn cần một URL riêng cho mỗi phần nội dung để có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nội dung đó cũng như giới thiệu người dùng đến với nội dung bạn phát hành. Chưa hết, nếu bạn viết một URL quá dài và nhiều từ gây khó hiểu tới người xem cũng sẽ làm tác động tiêu cực đến việc họ có muốn xem bài viết của bạn không đó nhen!

Tối ưu hình ảnh chuẩn SEO

Đây là một bước mà phần lớn content writer / copywriter đều hay quên hoặc bỏ qua. Tuy nhiên, việc tối ưu hình ảnh chuẩn SEO lại góp phần vô cùng quan trọng đó nhe!

Hình ảnh trong bài viết đẹp, chuẩn và hấp dẫn không chỉ góp phần làm bài viết của bạn trở nên sinh động mà còn góp phần tăng cơ hội được tìm kiếm trên Google Image nữa. Những điều bạn cần lưu ý để tối ưu hình ảnh chuẩn SEO, bao gồm:

  • Alt Text (Chữ thay thế)
  • Kích thước ảnh
  • Điểm neo HTML
  • Lớp CSS bổ sung

Cuối cùng, bạn cần tạo những sự liên kết giữa những bài viết khác nhau. Bằng cách xây dựng các đường liên kết (internal link) và (external link), bài viết của bạn sẽ trở thành điểm chạm tốt để dẫn đến những bài viết liên quan khác.

Những điều bạn cần lưu ý khi xây dựng link liên kết:

  • Dùng anchor text và text link để điều hướng.
  • Đặt URL gọn gàng, lưu ý không được để hơn 3 subfolder trong URL.
  • Gắn các link dẫn đến các bài viết có liên quan đến nội dung của bài viết.

Lời kết

Tóm lại, những bài viết SEO không đơn thuần chỉ là một bài blog hay một bài viết tin tức đơn thuần. Đây là những bài viết giúp cho website của cá nhân/doanh nghiệp dễ được tìm thấy nhất thông qua những từ khóa được tìm kiếm. Qua bài viết này, Big E Co. hy vọng sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích, quý giá và củng cố thêm kiến thức về marketing cho mọi người.

Xem thêm: Content dài chữ hay content ít chữ, đâu là lựa chọn đúng đắn và 2 điều bạn cần biết

%d bloggers like this: