Top 10 xu hướng thương mại điện tử 2023 và năm tới mà doanh nghiệp cần biết

xu hướng thương mại điện tử

Thương mại điện tử đã và đang trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta ngày nay. Xu hướng mua sắm của con người vì thế mà cũng đang dần thay đổi. Bán hàng đa kênh, mua sắm qua livestream, đang trở thành xu hướng thương mại điện tử 2023 và những năm tới.

Theo thống kê cho thấy, Việt Nam xếp thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á về quy mô kinh tế với tổng giá trị hàng hoá khoảng 30 tỷ USD. Dự kiến trong tương lai, con số này sẽ tiếp tục tăng nhanh. Trong đó, thương mại điện tử đóng vai trò chủ lực tạo ra kinh tế số năm 2023 với 16/30 tỷ USD. 

Tổng kết về hiệu quả của thương mại điện tử năm 2023. Các chuyên gia đã nêu ra 10 xu hướng chính của thương mại điện tử năm 2023 và dự đoán những năm tới.

Bán hàng đa kênh

Đây là xu hướng thương mại điện tử đứng đầu năm 2023. Theo khảo sát, có đến hơn 50% người dùng điện thoại thông minh khi đang mua sắm tại của hàng bán lẻ để nghiên cứu về sản phẩm sắp mua. Hiện nay, đa số mọi người chuyển qua mua sắm trên website, trang thương mại điện tử, mạng xã hội,… để mua sắm.

Đây được xem là xu hướng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm sắp đến. Và sẽ luôn đứng đầu trong xu hướng thương mại điện tử tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Thương mại di động

Ngày nay, điện thoại thông minh là thứ dễ dàng để sở hữu. Hầu như, ai cũng có cho mình riêng 1 chiếc Smartphone. Vì thế xu hướng mua hàng qua kênh smartphone ngày càng chiếm ưu thế. Hiện nay có đến gần 90% phương tiện để truy cập mạng là smartphone; hơn 47% người sử dụng smartphone để mua hàng thông qua các ứng dụng mua sắm có sẵn trên máy.

Xu hướng thương mại điện tử qua mạng xã hội

Đây cũng là xu hướng chung của toàn thế giới. Theo thống kê, doanh số của thương mại điện tử qua mạng xã hội toàn cầu đạt 992 tỷ USD vào năm 2022 và dự đoán sẽ đạt gần 3000 tỷ USD vào năm 2026. Đây được xem là xu hướng hot nhất năm 2023 và sẽ tiếp tục kéo dài sang những năm sắp đến.

Thương mại điện tử xuyên biên giới (CBE)

Xu hương thương mại điện tử xuyên biên giới đã được thịnh hành khoảng 5 năm trở lại đây. Việc này giúp cho mua sắm xuyên quốc gia ngày càng trở nên thuận tiện hơn vì không phải món hàng nào cũng có thể kiếm được ở trong nước. 

Đây cũng được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Theo công bố của Amazon Global Selling Việt Nam, vào năm 2022 đã có hơn 10 triệu sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam được bán trên sàn thương mại điện tử này, tăng rất nhiều so với những năm trước đó.

Xu hướng bán hàng kết hợp giải trí

Shoppertainment gồm: Bán hàng Livestream, mua sắm qua video, trò chơi điện tử ứng dụng hoá. Đây là kênh phát triển ở hầu hết các nước trên thế giới, nhờ vào sự phổ biến của ứng dụng Tiktok. Đại diện bán hàng cho nền tảng này thường là những KOL, KOC.

Công nghệ AI

Công nghệ AI gồm Chatbots, cá nhân hoá chiến dịch quảng cáo bằng cách thu thập dữ liệu khách hàng và đề xuất, dự đoán hành vi mua; chatGPT;… Xu hướng thương mại điện tử sử dụng công nghệ AI đang ngày càng tăng cao như:

Theo Oracle có tới 78% các thương hiệu đã sử dụng AI cho website thương mại điện tử; theo McKinsey, 79% chủ doanh nghiệp thương mại điện tử thừa nhận kết hợp AI với marketing và bán hàng giúp tăng doanh thu của công ty; Business Solution thống kê chi phí sử dụng AI Chatbots cho chăm sóc khách hàng giảm 30%; và theo Invesp, 37% người dùng nhấp vào đề xuất thương mại điện tử do AI điều khiển trong lần đầu ghé thăm website, đã quay lại vào ngày hôm sau.

Mua sắm trực tuyến, nhận tại cửa hàng

Ưu điểm của xu hướng này là khách hàng có thể tham khảo và đặt mua món hàng nhanh chóng. Sau đó sẽ được tận tay kiểm tra chất lượng sản phẩm trực tiếp khi đến lấy hàng của mình. Bên cạnh đó họ cũng không phải trả quá nhiều cho phí giao hàng.

Để khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ này, nhiều cửa hàng đã áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi thông qua hình thức voucher, mã giảm giá,… Dự báo xu hướng này cũng sẽ trở nên bùng nổ trong tương lai.

UGC – USER Generated Content (người dùng tạo nội dung – Người mua hàng chia sẻ để tăng niềm tin với nhãn hàng)

Xu hướng thương mại điện tử này được thể hiện qua những comment, chia sẻ trải nghiệm của những người đã dùng sản phẩm. Để nhận được nhiều đánh giá tốt, cửa hàng khuyến khích người tiêu dùng thường xuyên đánh giá và sẽ nhận được những khuyến mãi hoặc quà tặng. 

Theo khảo sát, 92% khách hàng tin vào nội dung người thân và bạn bè chia sẻ hơn là nội dung do thương hiệu tạo ra; 53% khách hàng thuộc thế hệ gen Y cho biết UGC ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.

Ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR/AR)

Công nghệ VR cho phép người tiêu dùng vào cửa hàng ảo bằng cách sử dụng kính VR. Sau đó, họ có thể xem các sản phẩm trực tuyến, trông hoàn toàn giống thật, từ mọi góc độ có thể. Kính VR thậm chí cho phép khách hàng xem một món đồ trong như thế nào khi họ mặc vào (quần áo, phụ kiện, giày dép,..) hoặc như thế nào khi đặt trong nhà (nội thất) của họ. Ngoài ra, các nhà bán lẻ trực tuyến có thể cải thiện đáng kể cách thức giới thiệu sản phẩm của họ đến người dùng tiềm năng.

Xu hướng DTC (Direct to Consumer)

Trong mô hình D2C, các nhà sản xuất cung cấp và tiếp thị sản phẩm của mình trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua các kênh trực tuyến như trang web, ứng dụng di động, hoặc gian hàng trực tuyến. Bằng cách loại bỏ các bước trung gian, nhà sản xuất có thể tạo ra một trải nghiệm mua hàng trực tiếp cho khách hàng, tăng cường quy trình bán hàng và quản lý tương tác với khách hàng.

Bài viết trên đã cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn rõ hơn về xu hướng thương mại điện tử vào năm nay – 2023 và dự đoán trong những năm sắp tới. Từ đó, doanh nghiệp có thể áp dụng các xu hướng này vào việc kinh doanh của mình trong thời gian sắp tới. Đừng quên liên hệ ngay Big Eco nếu có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào nhé!

—————————————————————

CÔNG TY TNHH ĐIỆN TỬ LỚN – BIG E CO

 Hotline: ⁨070 326 1371⁩ – 0899 457 007

Mail: info.bigeco@gmail.com

Facebook: facebook.com/bigecompany

 Website: bigeco.vn

 Address: 159/97/33 Trần Văn Đang, P.11, Q.3, TP Hồ Chí Minh

#BigECo #BigE #Dien_tu_lon #Giai_phap_tang_truong_so

#Giai_phap_marketing #Giai_phap_Digital_marketing

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *