Ahrefs là đánh giá là một trong những công cụ SEO mạnh mẽ nhất trên thị trường. Hôm nay bạn hãy cùng Big E Co tìm hiểu xem Ahrefs là công cụ như thế nào mà được dân ngành đánh giá cao như vậy.
Ahrefs là công cụ gì?

Ahrefs là bộ công cụ giúp phân tích website tích hợp nhất. Xây dựng và kiểm tra backlinks, nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ, tìm kiếm cơ hội tăng traffic, theo dõi thứ hạng SEO và kiểm toán site,…
Thậm chí nhiều người còn ví rằng, nếu con bot của Google là số 1 thì bot của Ahrefs số 2 trên thế giới. Đó là lý do các bạn làm về SEO rất thích công cụ hỗ trợ này.
Tuy nhiên, công cụ Ahrefs này đã không còn được sử dụng miễn phí nữa và bạn phải bỏ ra một phần phí để sử dụng hết công cụ này.
Đọc thêm:
Công cụ hỗ trợ tìm kiếm từ khóa Google Trends và 3 lưu ý cần biết
Những tính năng của Ahrefs

1. Ahrefs Rank (AR)
Ahrefs Rank cho biết thứ tự (xếp hạng) website của bạn đứng thứ bao nhiêu trong dữ liệu mà Ahrefs thu thập được dựa trên các yếu tố đánh giá về số lượng và chất lượng backlink trỏ về website của bạn.
Dựa vào chỉ số này bạn có thể biết được website nào có xếp hạng cao hơn website hiện tại của mình.
2. URL Rating
URL rating là các chỉ số đo lường uy tín của một URL mục tiêu có mức thang điểm từ 1 đến 100 dựa trên độ uy tín, chất lượng cũng như số lượng backlink trỏ về.
3. Domain Rating
Domain Rating viết tắt là DR thể hiện sức mạnh tổng thể của một tên miền. DR có thang điểm từ 1 đến 100 chịu ảnh bởi các yếu tố như offpage, backlink.
4. Backlinks
Backlink là những liên kết từ một website nào đó trỏ về website của bạn. Ahrefs hiển thị tổng số backlinks trỏ đến website hoặc URL mục tiêu. Lưu ý rằng backlink trong Ahrefs thể hiển số lượng link trỏ về chứ không phải số lượng trang (page) trỏ về.
5. Referring Domains
Referring domains là các domain có link trỏ về website của bạn. Referring domains cũng có các thông số Live/Recent/Historical tương tự như backlink.
6. Organic keywords
Organic keywords chính là số lượng từ khóa của một website có mặt trong top 100 kết quả tìm kiếm của google.
7. Organic traffic
Organic traffic thể hiện lưu lượng người truy cập không phải trả tiền từ google search, Chú ý rằng số liệu này chỉ mang tính chất tham khảo, không chính xác 100%.
8. Top content
Top content sẽ thống kê được các bài viết trên trang có lượng tương tác từ google lớn nhất.
9. Keyword Difficulty
Đây có nghĩa là độ khó của từ khóa và Keyword Difficulty này cho biết độ khó của một từ khóa để có thể xếp hạng trong trang 1 của Google, Keyword Difficulty thường được xếp hạng thang điểm từ 1 – 100.
10. Top Pages
Top pages sẽ hiển thị traffic, value, keywords của tất cả các URL trong một domain theo thứ tự giảm dần. Tại Top page,có thể giúp bạn kiểm tra và tối ưu bài viết trong trang.
Cách sử dụng công cụ Ahrefs

1. Nghiên cứu từ khóa
Bạn có thể tìm đến công cụ này để nghiên cứu từ khóa, nó sẽ giúp gợi ý thêm nhiều từ khóa hay cho bạn.
Bạn hãy vào Site explorer rồi cho URL của họ vào thanh tìm kiếm để phân tích đối thủ. Chọn Organic search => Organic keywords nó sẽ gợi ý từ khóa và việc của bạn chọn lọc để tìm ra các từ khóa phù hợp nhất.
2. Phân tích từ khóa và đối thủ
- Bước 1: Ở giao diện công cụ Ahrefs chọn Keyword Explorer.
- Bước 2: Điền vào trường trống một từ khóa tiềm năng, chẳng hạn là “fitness”. Sẽ xuất hiện kết quả như sau:
- Bước 3: Tham khảo các chỉ số quan trọng như:
- Search volume: tổng số lượng tìm kiếm dẫn đến click
- Keyword difficulty: độ cạnh tranh của từ khóa
- Kết quả Paid vs. Organic nhằm đánh giá quảng cáo liệu có chiếm tỷ lệ quá nhiều so với kết quả organic không.
- Bước 4: Kéo xuống phần “SERP overview”. Để tải tất cả các URL đang xếp hạng cao cho từ khóa này nhấn Export y.
- Bước 5: Tại file excel, chỉ giữ lại các cột “URL”, “URL Rating”, “Facebook”, “Backlinks”, “Referring Domains”,“Domain Rating”.
- Bước 6: Tính trung bình tổng chỉ số của từng cột.
- Bước 7: Dán vào file tên miền hay target landing page của bạn kèm theo các chỉ số tương ứng. Để đánh giá khả năng cạnh tranh trên từ khóa đó bạn so sánh sức mạnh của mình so với đối thủ.
3. Theo dõi từ khóa
Vào Site explorer => nhập tên miền đối thủ => Organic search => Organic keywords.
Như vậy bạn đã danh sách từ khóa của đối thủ bạn đã làm. Muốn biết từ khóa nào đang mang về nhiều traffic nhất cho đối thủ có thể sử dụng bộ lọc theo lượng truy cập.
4. Tìm link tiềm năng
Tìm kiếm cơ hội link từ đối thủ là một trong những tính ăng đáng sử dụng của Ahrefs. Nhờ công cụ này bạn sẽ vừa mở rộng nguồn link vừa có cơ hội lấy được các backlink chất lượng như đối thủ nữa đấy.
Để lấy được link từ đối thủ bạ làm như sau:
Chọn Backlink profile => Backlinks. Bạn cần thử nghiệm, sàng lọc sau khi có được dữ liệu backlink của đối thủ và không ngừng tối ưu chiến lược lấy backlink từ các website uy tín (còn gọi là outreach).
Trên là những thông tin về Ahrefs mà Big E Co biết và chia sẻ với bạn. Hy vọng nó sẽ giúp bạn tận dụng thật tốt về công cụ này nhé.
CÔNG TY TNHH ĐIỆN TỬ LỚN – BIG E CO
☎ Hotline: 0899.457.007
📧 info.bigeco@gmail.com
🌏 bigeco.vn
📍 211 Hoàng Hoa Thám, P. 5, Q. Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh