4 bước thiết lập quy trình sáng tạo cho content creator

4 bước thiết lập quy trình sáng tạo

Quy trình sáng tạo nội dung là những bước cần làm, những công cụ cần có để đảm bảo công việc sáng tạo được diễn ra một cách suôn sẻ. Tuy vậy, quy trình làm việc sẽ thay đổi tùy vào loại nội dung. Bài đăng mạng xã hội và bài viết trên blog sẽ ứng với những quy trình khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu xem 4 bước thiết lập quy trình sáng tạo cho một Content creator sẽ như thế nào?

Tại sao cần có quy trình sáng tạo?

Sáng tạo là bạn đang dùng những dữ liệu có được, rồi phân tích, suy luận, sắp xếp những thông tin, những khái niệm đã biết theo một cách mới và so sánh kết quả của sự sắp xếp xem có thỏa mãn được những yêu cầu sáng tạo hay không.

Một quy trình sáng tạo đầy đủ sẽ giúp đem lại nhiều hiệu quả và mục đích cần có một quy trình làm việc đó chính là Tăng năng suất – Giảm thiểu sai sót – Tăng cường hợp tác tại nơi làm việc.

Vậy theo bạn, để làm được đầy đủ một quy trình sáng tạo đó thì có không?

Câu trả lời ở hầu hết mọi người sẽ là có. Tuy nhiên, nó sẽ phụ thuộc vào kiến thức và cách tạo ra sáng tạo. Công việc này sẽ dễ thở hơn đối với những người đã có kinh nghiệm làm lâu và ngược lại, chúng sẽ vô cùng khó khăn đối với người mới bắt đầu.

Biết cách thiết lập quy trình sáng tạo để có thể dễ dàng và thuận tiện hơn trong việc sáng tạo nội dung cho bản thân mình nhé!

Đọc thêm:

Freelance writer tìm ý tưởng bằng cách nào?

Cách khiến độc giả trở nên có “kiên nhẫn” đọc bài viết của bạn

4 bước thiết lập quy trình sáng tạo

4 bước thiết lập quy trình sáng tạo cho một Content creator
4 bước thiết lập quy trình sáng tạo cho một Content creator

Người viết, quy trình và các công cụ sẽ giúp tạo nên những nội dung sáng tạo đặc biệt.

Bước 1: Xác định loại nội dung

Trước hết, bạn cần xác định bạn cần viết ra nội dung gì. Là một bài đăng trên mạng xã hội Facebook, Instagram, Twitter, Telegram,… hay là các dạng bài dài cho blog, bảng tin,… Bởi vì ở mỗi dạng nền tảng khác nhau sẽ cần cách viết khác nhau và sẽ cần quy trình làm việc khác nhau.

Chẳng hạn, với Facebook bạn cần chú trọng cả về nội dung lẫn hình ảnh, Instagram thì chú trọng về mặt hình ảnh khá nhiều. Với các dạng blog bạn cần chú ý đến cách truyền đạt ý sao cho hợp lý và logic với nhau, vì là bài có nội dung dài nên chúng cần liên kết với nhau.

Bước 2: Sắp xếp thứ tự công việc

Sẽ có những bước cơ bản như thế này

  • Lên chiến lược
  • Lập kế hoạch
  • Thực thi
  • Đánh giá
  • Xuất bản
  • Phân tích lại sản phẩm 

Tùy vào loại nội dung và nơi truyền tải mà sẽ có thêm hoặc bớt đi những bước để có thể phù hợp với từng loại nội dung cần sáng tạo.

Ví dụ, quy trình tạo ra một bài đăng trên blog sẽ gồm các bước sau:  “Lên chiến lược → Lập kế hoạch → Thực thi → Chỉnh sửa → Xuất bản → Phân tích”. Bộ quy trình gồm 6 bước này sẽ còn được mở rộng, bao gồm thêm các công đoạn như kiểm tra SEO, nghiên cứu tính cách người mua, nghiên cứu từ khóa, thêm hình ảnh và các liên kết,….

4 bước thiết lập quy trình sáng tạo cho một Content creator
4 bước thiết lập quy trình sáng tạo cho một Content creator

Bước 3: Phân công nhiệm vụ

Đối với những team làm việc nhóm thì cần bạn cần phân công công việc dựa trên khả năng của từng người. Đây là lúc xác định ai là người có năng lực, họ có phù hợp với vai trò này không và nhóm sáng tạo đang bị thiếu hay thừa người. 

Còn nếu như bạn làm việc một mình thì bạn phải ôm hết mọi thứ rồi. Tuy sẽ nhiều việc và mất thời gian hơn nhưng bù lại bạn sẽ cảm thấy hài lòng hơn về những gì bạn tự làm ra. Đôi khi những thứ mà người khác tìm kiếm về sẽ khiến bạn không vừa ý của mình.

Bước 4: Đặt mốc thời gian

Bạn cần xác định lượng thời gian làm việc của bản thân mình hoặc của mọi người khi làm việc nhóm. Điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh thời gian và sắp xếp được công việc phù hợp hơn. 

Kết,

Có thể thấy công việc sáng tạo nội dung không hề dễ dàng. Để dễ quản lý thì cần có một quy trình làm việc nhất quán, kết hợp nhuần nhuyễn giữa người tham gia vào công việc sáng tạo. 

Hy vọng với 4 bước thiết lập này sẽ giúp cho một content creator dễ dàng hơn trong việc sáng tạo nội dung. Cũng như sắp xếp được thời gian và khối lượng công việc để không bị deadline dí một lần quá nhiều nhé. Hãy cùng tham gia group tại đây để có thể trò chuyện và trao đổi thêm nhiều kiến thức về marketing bạn nhé.

Nguồn: Tổng hợp

——————–

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐIỆN TỬ LỚN – BIG E CO

☎ Hotline: 0899.457.007

📧info.bigeco@gmail.com

🌎bigeco.vn

📍 211 Hoàng Hoa Thám, P. 5, Q. Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh

%d bloggers like this: