Pagerank là gì? Pagerank quan trọng như thế nào đối với SEO? 3 cách tăng PR

PageRank

Đối với một người làm nghề Digital Marketing, đặc biệt là trong SEO thì PageRank là một cụm từ mà ai cũng đều phải biết đến nó. Nhưng chỉ một phần nhỏ trong mọi người biết và hiểu thật sự về cụm từ này. Hôm nay Big E Co sẽ giúp bạn có thể hiểu hơn về cụm từ PageRank là như thế nào? Và PageRank quan trọng như thế nào đối với SEO? Bắt đầu thôi nào.

1. PageRank là gì?

PageRank
PageRank

Theo Google, cụ thể là trên Wikipedia, PageRank là thuật toán phân tích các liên kết được dùng trong Google Search để xếp hạng các trang web. Thuật toán này chỉ định giá trị nhất định cho mỗi thành phần của một tập hợp các văn bản liên kết với nhau, ví dụ như World Wide Web. PageRank với mục đích “đo” tầm quan trọng tương đối của các liên kết trong tập hợp đó.

Nói dễ hiểu, PageRank hay Ranking viết tắt là PR và tạm dịch là thứ hạng. Nó là một hệ thống xếp hạng trang Web của các máy tìm kiếm nhằm sắp xếp thứ tự ưu tiên đường dẫn URL trong trang kết quả tìm kiếm.

Đọc thêm:

Công cụ SEO là gì? 7 công cụ cần thiết giúp bạn thực hiện 1 chiến dịch SEO từ khóa website hiệu quả

2. Thuật toán của PageRank hoạt động ra sao?

Theo nguồn tìm hiểu trên Google, Big E Co tìm được một công thức tính cho thứ hạng PageRank như sau:

 Công thức thuật toán PageRank
Công thức thuật toán PageRank

Các chỉ số trong công thức:

PR: PageRank

d: Giá trị sai số từ 0 – 1 (Đa phần sử dụng là 0,85)

T: Số lượng và chất lượng Internal Links trên các trang

C: Số lượng OutLink trên trang

Lưu ý: PageRanks tạo một tỉ lệ % phân bố điểm số trên các trang Web, do đó PR của tổng tất cả các trang Web sẽ là một.

Để cho các bạn dễ hình dung được cách thuật toán của PageRank hoạt động, Big E cho bạn 1 ví dụ. Nếu như bạn có một trang Web, bạn đang có nhu cầu tăng PR cho web của mình và bạn tiến hành đi các Links ở nhiều nơi khác nhau.

Có 2 trường hợp, trong trường hợp bạn sẽ sử dụng nhiều bước liên kết rồi mới dẫn đến Web của bạn, thì thuật toán PR sẽ bắt đầu tính và điểm số sẽ giảm dần theo bước nhảy liên kế đó. Bởi chỉ số d sử dụng là 0,85 và được tính sau mỗi bước liên kết. Đến khi trở về Web của bạn, điểm số PR sẽ không còn cao nữa.

Nếu bạn chỉ sử dụng từ 2 – 3 bước nhảy liên kết, thì có phải khi về đến trang web của bạn điểm số được tính sẽ cao hơn trường hợp trên đúng không.

3. Vậy PageRank quan trọng như thế nào với SEO?

PageRank quan trọng như thế nào đối với SEO?
PageRank quan trọng như thế nào đối với SEO?

Trước đây, PageRank là một yếu tố quan trọng trong việc đánh giá thứ hạng Website của Google.

Nhưng trong thực tế ngày nay, PR đã không còn chiếm vị trí quan trọng nhất đối với các nhà Marketer nữa, bởi nó chịu tác động từ nhiều yếu tố khác nhau và đó là lý do Google không còn coi trọng giá trị nó nữa.

Tuy nhiên, PageRank vẫn là một yếu trong trong nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc đánh giá thứ hạng của Google.

4. Gợi ý 3 cách giúp tăng cường thứ hạng PageRank

Tuy PR không còn được ưu ái như thời kì trước đây nhưng nó cũng góp phần ảnh hưởng đến chất lượng Website của bạn. Vì vậy bạn có thể chú ý những yếu tố dưới đây để có thể duy trì PR cho Web sủa mình nhé.

3 cách giúp tăng cường thứ hạng PageRank
3 cách giúp tăng cường thứ hạng PageRank

4.1 Liên kết nội bộ

Thực tế, liên kết nội bộ giúp khá nhiều cho thứ hạng Web của bạn đấy.

Trang chủ của bạn gần như chắc chắn là trang mạnh nhất trên Web của bạn. Bạn có thể sử dụng các link dẫn về trang chủ của mình để cải thiện thức hạng.

Nếu một trang càng gần với trang chủ của bạn thì càng nhận được nhiều Authority. Đó là lý do tại sao bạn nên đặt nội dung quan trọng càng gần trang chủ càng tốt. 

4.2 Liên kết ngoài

Chắc hẳn nhiều bạn sẽ nghĩ rằng việc liên kết với các Web khác sẽ kìm hãm thứ hạng Website của họ, điều này hoàn toàn không đúng.

Các liên kết ngoài sẽ không gây hại cho bạn, vì vậy bạn không nên lo lắng về việc liên kết đến các trang Web khác.

Backlinks giúp làm tăng PageRank của liên kết đến trang. Nhưng không phải tất cả các Backlinks đều tạo ra cùng giá trị như nhau.

5. Lời kết

PageRank là nội dung cốt lõi và vẫn có giá trị cho rất nhiều kĩ thuật SEO hiện nay. Nó là lý do tại sao các Backlinks vẫn quan trọng và cũng đồng thời giải thích cho việc các chuyên gia SEO vẫn chú ý nhiều đến liên kết bên trong Web ngày nay.

Khi nào bạn xây dựng liên kết, hãy chú ý đến cấu trúc liên kết nội bộ của bạn hoặc kiểm tra các liên kết bên ngoài của bạn. Những gì bạn thực sự đang làm đó đã gián tiếp tối ưu hóa cho PageRank của Web bạn rồi đấy nhé.

Big E Co. – Người bạn đồng hành đáng tin cậy

%d bloggers like this: