Làm sao để chi tiêu marketing cho chiến dịch một cách hiệu quả?

chi-tieu-marketing

Trong mỗi chiến dịch marketing được thực hiện, việc chi tiêu và cân đối ngân sách là việc vô cùng quan trọng. Thế nhưng các nhà quản trị marketing lại có rất ít kiến thức về tài chính để thực hiện việc này. Vậy làm thế nào để vừa biết cách cân đối chi tiêu hiệu quả lại vừa xây dựng thương hiệu là điều mà những nhà quản trị marketing quan tâm. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Chi tiêu marketing là gì?

Chi tiêu marketing cho chiến dịch gồm những khoản như chi phí quảng cáo, chương trình khuyến mãi và thuê KOL, KOC,… Tuỳ thuộc vào quy mô công ty và độ cạnh tranh trên thị trường sẽ có các mức chi phí và chi tiêu marketing khác nhau.

Ngày càng nhiều công ty, doanh nghiệp hoạt động trên cùng một lĩnh vực nên việc cạnh tranh cũng rất cao. Do đó, chi phí cho marketing cũng được đầu tư rất nhiều, thường từ 10% đến 30% doanh thu. Đặc biệt, đa số chi phí sẽ được sử dụng cho marketing trên các nền tảng online như Facebook, Zalo, Google,…

Cách chi tiêu marketing cho chiến dịch đạt hiệu quả

Đầu tiên, cần xác định được ngân sách sẽ được sử dụng là bao nhiêu, thời gian chạy chiến dịch và các hoạt động của chiến dịch sẽ là gì; từ đó đặt ra mức ngân sách hợp lý. Ngoài ra, cần có khoảng dự phòng cho những chi phí phát sinh. Một số cách chi tiêu marketing mà nhà quản trị có thể áp dụng để thực hiện cho chiến dịch đạt hiệu quả với mức chi tiêu hợp lý nhất.

Đặt mục tiêu Marketing rõ ràng

Để bắt đầu làm bất cứ việc gì, đầu tiên cần phải có một mục tiêu và kế hoạch rõ ràng. Áp dụng phương pháp mô hình SMART để có thể đặt ra được mục tiêu đo lường hiệu quả, gồm:

  • Specific (cụ thể)
  • Measurable (có thể đo lường)
  • Actionable (khả thi)
  • Relevant (liên quan)
  • Time bound (thời hạn đạt mục tiêu)

Nếu không có mục tiêu cụ thể, chiến dịch sẽ dễ bị ảnh hưởng xấu và có kết quả không tốt.

Sau khi xác định được doanh nghiệp và cấp trên muốn đạt được những mục đích nào, nhà quản trị marketing sẽ có ý tưởng tốt hơn trong việc phân bổ chi tiêu marketing hợp lý nhất. Xác định nguồn nào sẽ đem lại hiệu quả cao hơn để tập trung chi phí và ngược lại, giảm bớt chi phí cho những nguồn ít hiệu quả hơn.

Tham khảo bản chi phí mẫu

Sử dụng biểu mẫu ngân sách marketing để kiểm soát chi phí đang triển khai dễ dàng hơn. Tại đó, nhà quản trị có thể cập nhật và tham khảo các chi tiêu thường xuyên; đảm bảo cân đối và xác định đúng mục tiêu đề ra.

Với đa số các công ty, các chi phí quan trọng sẽ bao gồm:

  • Phần mềm marketing, gồm các công cụ tự động hoá và CRM,…
  • Thiết kế và phát triển các tài sản vật lý và kỹ thuật số
  • Tham gia các sự kiện
  • Quảng cáo kỹ thuật số cho các công cụ tìm kiếm và truyền thông xã hội
  • Các chiến dịch one-off nhằm tạo khách hàng tiềm năng hoặc xây dựng nhận dạng thương hiệu

Đặt ra ngân sách

Khi đã có kế hoạch và mục tiêu cụ thể, đây là thời điểm thích hợp nhất để các nhà quản trị marketing đưa ra đề xuất về chi tiêu ngân sách phù hợp.

Chi tiêu marketing hợp lý sẽ đem lại lợi ích lớn cho nhà quản trị vì nó giúp cho cấp trên thất được mình là người có năng lực. Bởi vì sau khi nhận được chi phí từ cấp trên, số tiền đó sẽ được quyết định chi tiêu bởi nhà quản trị.

Cập nhật chi phí

Mục đích của việc lập kế hoạch là để nhà quản trị có thể theo dõi, tham chiếu các hạng mục theo từng thời điểm. Vì vậy, mỗi tuần (hoặc có thể mỗi tháng), họ cần quay lại mẫu ngân sách đó. Sau đó viết ra những gì họ thực sự đã chi tiêu.

Một điều quan trọng cần nhớ đối với các doanh nghiệp. Đó là: các khoản chi tiêu càng được cập nhật chi tiết thì hiệu quả đem lại càng cao. Nếu nhà quản trị luôn phải liên tục nhắc nhở các thành viên báo cáo chi phí và kiểm tra email để tìm các hóa đơn liên quan. Dần dần theo thời gian các khoản chi phí này sẽ bị cộng dồn lại.

Nguyên tắc khi quản lý chi tiêu marketing

Kiểm soát chặt chẽ khoản chi tiêu

Vì mọi thứ liên quan đến tiền bạc đều rất nhạy cảm; nên nhà quản trị cần kiểm soát một các chặt chẽ các khoản chi tiêu marketing của mình. Mọi thứ cần được rõ ràng, chính xác và cụ thể. Cần cập nhật chính xác các khoản chi tiêu cho từng hoạt động cụ thể để dễ dàng đối chiếu và kiểm soát.

“Đừng bỏ hết trứng và một giỏ”

Trong một chiến dịch marketing, cần phải tạo ra nhiều cách khác nhau để đạt được mục đích cuối của doanh nghiệp. Việc đó cũng giúp giảm thiểu rủi ro và bù trừ cho nhau. Vì vậy, cần phân bổ ngân sách hợp lý và xem xét kỹ lưỡng lợi nhuận dự kiến theo từng kênh khác nhau.

Thay đổi khi cần thiết

Mục tiêu của các doanh nghiệp đó là phải có các quy trình rõ ràng. Thông qua đó để nhà quản trị có thể linh hoạt bất cứ lúc nào khi cần. Điều này đảm bảo rằng doanh nghiệp có thể làm việc với các đối tác mới và các nền tảng hiện đại. Và không cần phải thiết kế lại kế hoạch, chi phí mỗi khi áp dụng chiến lược mới.

Việc tham khảo các cách trên có thể giúp cho doanh nghiệp và nhà quản trị chi tiêu cho chiến dịch marketing một cách hợp lý. Đừng quên liên hệ ngay Big Eco nếu có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào nhé!

—————————————————————

CÔNG TY TNHH ĐIỆN TỬ LỚN – BIG E CO

 Hotline: ⁨070 326 1371⁩ – 0899 457 007

Mail: info.bigeco@gmail.com

Facebook: facebook.com/bigecompany

 Website: bigeco.vn

 Address: 159/97/33 Trần Văn Đang, P.11, Q.3, TP Hồ Chí Minh

#BigECo #BigE #Dien_tu_lon #Giai_phap_tang_truong_so

#Giai_phap_marketing #Giai_phap_Digital_marketing

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *