Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, các công nghệ đột phá đã thúc đẩy sự phát triển và tiến bộ của nền kinh tế toàn cầu. Trong số các xu hướng mới nổi, Metaverse đang thu hút sự chú ý đặc biệt. Metaverse là một không gian ảo, tạo ra một thế giới kỹ thuật số song song với thế giới thực. Với sự kết hợp giữa thực tế ảo và thực tế tăng cường, Metaverse hứa hẹn định hình lại trải nghiệm khách hàng trong tương lai.
1. Metaverse tạo ra mức độ cá nhân hóa sâu sắc hơn trong trải nghiệm khách hàng

Kể từ khi được “thai nghén” và chính thức ra mắt, mức độ ưu tiên của các nhà khoa học đối với Metaverse là cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Thật vậy, nhiều thương hiệu lớn hiện nay đã cung cấp cho khách hàng của mình những trải nghiệm “siêu cá nhân hóa” bằng cách chuyển tất cả các dữ liệu vào thế giới ảo.
Theo dự đoán của Gartner, đến năm 2026, 25% người dùng sẽ dành ít nhất một giờ mỗi ngày cho Metaverse. Metaverse là một cơ hội tuyệt vời để tạo ra trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa, có ý nghĩa. Khách hàng có thể chọn hình đại diện dựa trên giới tính, độ tuổi, mạng xã hội và sở thích. Điều này sẽ cho phép khách hàng thể hiện bản thân theo cách họ muốn, ngoài ra còn giúp các thương hiệu nâng cao tiếp cận với khách hàng và kiến thức về khách hàng.
2. Nâng cao trải nghiệm khách hàng đa kênh

Mặc dù thực tế nhiều khách hàng thường có một kênh tìm kiếm ưa thích nhưng họ sẽ giao tiếp với doanh nghiệp theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ hành trình mua sắm của khách hàng có thể bắt đầu trên các nền tảng trực tuyến và tiếp tục tại cửa hàng, qua điện thoại hoặc trong siêu thị… Vì vậy, doanh nghiệp và các chuyên gia CX cần phải chuẩn bị chiến lược để xử lý và tận dụng tốt xu hướng mua sắm này. Và tiếp thị đa kênh chính (Omnichannel) là giải pháp hiệu quả nhất. Phương pháp tiếp cận đa kênh có nghĩa là doanh nghiệp sẽ mang lại trải nghiệm liền mạch, chất lượng như nhau trên nhiều kênh khác nhau trong suốt hành trình của khách hàng.
Cụ thể như đầu năm 2023, Panasonic đã chính thức ra mắt cửa hàng thực tế ảo Panasonic Experience Store mô phỏng trải nghiệm mua sắm như tại cửa hàng thực tế cho các khách hàng online. Cửa hàng này được thiết kế mô phỏng đầy đủ không gian của hãng bao gồm khu vực lễ tân, 6 khu vực trưng bày sản phẩm theo ngành hàng, khu vực hội nghị. Khi truy cập vào cửa hàng ảo, lễ tân sẽ hướng dẫn khách hàng cách di chuyển đến các khu vực trong cửa hàng, mua hàng cũng như thông báo về các chương trình ưu đãi. Khách hàng còn có thể tự do khám phá, xem từng sản phẩm tại các gian hàng trưng bày. Ngoài ra, công nghệ này cũng cho phép khách hàng quan sát sản phẩm ở nhiều ở nhiều góc độ khác nhau như mặt trước, mặt sau,… hay cả các thông tin về mẫu mã, giá cả, màu sắc,… Đặc biệt, Panasonic Experience Store còn mô phỏng sản phẩm ngay trên chính không gian khách hàng định lắp đặt để họ có thể hình dung và “ướm thử” trước khi quyết định mua. Rõ ràng với chiến lược này, Panasonic đã cung cấp cho khách hàng của mình một trải nghiệm mua sắm thực tế, liền mạch tại mọi kênh bán hàng.
3. Metaverse cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng nhanh chóng

Metaverse không chỉ được ứng dụng với mục đích bán hàng hoặc phục vụ các hoạt động giải trí mà nó còn có thể giúp các doanh nghiệp cung cấp thông tin cho khách hàng ở những định dạng thú vị. Khách hàng giờ đây sẽ không cần phải xếp hàng tại các cửa hàng vật lý hay chờ nhãn hàng phản hồi tin nhắn trên các cửa hàng ảo. Thay vào đó, người tiêu có thể tự tìm thấy câu trả lời ngay lập tức cho những thắc mắc phổ biến.
Ví dụ, ứng dụng thực tế tăng cường Toyota AR Showroom của Toyota cho phép người dùng hình dung các tính năng chính cũng như các chi tiết kỹ thuật của từng chiếc hơi, từ đó kích thích khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.
4. Đáp ứng toàn diện nhu cầu của mọi khách hàng tương lai

Metaverse rất phù hợp để các doanh nghiệp tiếp cận với thế hệ Millennials, Gen Z và thậm chí là Gen Alpha trong tương lai. Bởi đây là những thế hệ này có cơ hội tiếp xúc, sử dụng, trải nghiệm các công nghệ thông thực tế ảo từ sớm qua các thiết bị điện thông minh. Thay vì thuyết phục những đối tượng này ghé thăm các cửa hàng truyền thống thì việc ứng dụng các công nghệ ảo sẽ hiệu quả hơn trong tương lai. Vì chúng sẽ kích thích, khơi gợi hứng thú khám phá sản phẩm cũng như đem đến những trải nghiệm mới lạ cho họ trên các các cửa hàng trực tuyến.
Bên cạnh đó, nhóm khách hàng người cao tuổi cũng được Metaverse hướng đến. Bằng chứng là các ứng dụng như MyndVR đã được sử dụng trong các cơ sở hỗ trợ, viện dưỡng lão để giảm bớt cảm giác cô đơn cũng như cung cấp các biện pháp can thiệp trị liệu. Khi chi phí phát triển AR và VR được tối ưu thì chắc chắn tỷ lệ người cao tuổi có thể truy cập Metaverse có khả năng tăng lên,…
5. Xây dựng lòng trung thành với thương hiệu
Với các thương hiệu, metaverse có thể đem đến những cơ hội mới để phát triển các chương trình khách hàng thân thiết. Cụ thể, các doanh nghiệp có thể trao thưởng cho khách hàng của mình các sản phẩm ảo NFT hay gửi lời mời tham gia những sự kiện ảo như buổi hòa nhạc, triển lãm, các hoạt động du lịch,…
Cụ thể vào năm 2021, hãng thời trang Gucci đã hợp tác với Roblox cho ra mắt Gucci Garden – một khu vườn triển lãm mô phỏng tương tự như bảo tàng Gucci Garden ở Florence, Ý. Điều này giúp khách hàng ghi nhớ kỹ hơn từng trải nghiệm và đem lại ấn tượng vô cùng hiệu qủa. Ngoài ra Gucci Garden còn thiết kế một cửa hàng ảo để khách hàng có thể mua các vật phẩm ảo phiên bản giới hạn cho nhân vật đại diện của họ. Dù chỉ tồn tại vỏn vẹn 02 tuần nhưng đã tạo được tiếng vang vô cùng lớn cho thương hiệu.

Như chúng ta đã thấy, Metaverse không còn là khoa học viễn tưởng nữa. Nhiều yếu tố của công nghệ mới này đã là một phần trong cuộc sống và đang thay đổi trải nghiệm người dùng đáng kể. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về Metaverse sẽ định hình khách hàng trong tương lai. Đừng quên theo dõi bigeco.vn để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!
—————————————————————
CÔNG TY TNHH ĐIỆN TỬ LỚN – BIG E CO
☎ Hotline: 070 326 1371 – 0899 457 007
📧 info.bigeco@gmail.com
📍 159/97/33 Trần Văn Đang, P.11, Q.3, TP Hồ Chí Minh
#BigECo #BigE #Dien_tu_lon #Giai_phap_tang_truong_so
#Giai_phap_marketing #Giai_phap_Digital_marketing